วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

เรื่อง cv. ของสับปะรดสี

ลองเข้าไปอ่านเพิ่มเติมในห้อง คำถามที่ถามบ่อย เีิรื่อง ความหมาย คำ และคำย่อ ก็จะเข้าใจได้ครับ ส่วนตรงนี้จะตอบในส่วนที่ถามให้เข้าใจ เผื่อคนที่อ่านตรงนี้จะได้เข้าใจไปพร้อม ๆ กันครับ

cv. ย่อมาจากคำว่า Cultivar ก็คือไม้ที่ถูกคัดเลือกมาโดยมนุษย์ จากการเพาะปลูก ไม่ว่าจะเป็นการเพาะเมล็ด การเพาะเนื้อเยื่อ หรือลูกผสมที่ผสมออกมา ฯ เมื่อมองเห็นลักษณะเด่นของต้นนั้นก็นำมาจดทะเบียนชื่อ ข้อสำคัญชื่อและลักษณะของต้นไม้ัที่ขอจดทะเบียน เมื่อเห็นที่ไหน หรือไปอยู่ในที่ต่าง ๆ ต้องมีัลักษณะแบบที่ขอจดทะเบียนเท่านั้น (ซึ่งเป็นวิธีขอจดทะเบียนในปัจจุบัน) เวลาเขียนชื่อก็จะมีคำว่า cv.บอกกำกับไว้ หรืออาจจะเขียนชื่อ cv. ในเครื่องหมายคำพูดเลยก็ได้ เช่น Neo.carcharodon cv.Tiger หรืออาจจะเขียนว่า Neo.carcharodon'Tiger' ก็ได้ครับ

ส่วน var. ย่อมาจากคำว่า variety เป็นการระบุชื่อของชนิด (species) ที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ มีลักษณะคล้ายคลึงกับชนิดนั้น แต่ยังไม่สามารถแยกมาเป็นชื่อใหม่ได้ อย่างเช่น Neo.pendula var. brevifolia

ตามที่คุณอธิบาย "ถ้าเอาตามที่ผมเข้าใจคือ cv. ที่ตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นชื่อประจำต้น ในทางการค้าเพื่อให้เป็นที่จดจำ เช่น Neo. 'Rainbow' ทุกต้นคือต้นเดียวกัน มาจากโคลนเดียวกันแต่ที่มีความต่างกันเกิดจากการเลี้ยง" คุณเข้าใจถูกต้อง แต่ผมเสริมตรงที่คุณพูดว่า "มีความต่างกันเกิดจากการเลี้ยง" เพื่อให้คนอื่นเข้าใจว่าต่างกันจากการเลี้ยงคือ อาจจะเลี้ยงร่มไป แสงมากไป ใส่ปุ๋ยหรือไม่ใส่ปุ๋ย ทำให้หน้าตาเพี้ยนไปจากเดิม แต่ยังไงก็คือต้นเดียวกันเมื่อนำมาเลี้ยงในที่เดียวกันเลี้ยงเหมือนกัน ทุกอย่างหน้าตาก็จะกลับมาเหมือนกันครับ

ส่วน var. ที่คุณอธิบาย "แต่ถ้าเป็น var. เดียวกันนั้นอาจจะไม้คนละต้นหรือคนละโคลนก็ได้" ตามที่คุณถามผมเข้าใจว่าอาจจะไม่ใช่แบบนั้นครับ เพราะ var. ที่พบในธรรมชาติก็จะต้องเป็นชนิดนั้นเหมือนกันครับ เช่นพันธุ์แท้ (species) ที่พบในธรรมชาตต้นที่เป็นต้นแบบ (typical) ของชนิดนั้นส่วนใหญ่ที่เราเห็นอาจจะเขียนโดยไม่มี var. ต่อท้ายก็ได้ ละไว้ในฐานเข้าใจ เช่น Neo.pendula ในความหมายก็คือ Neo.pendula var. pendula ครับ แต่เมื่อพบต้นใหม่ในธรรมชาติที่มีลักษณะคล้ายกันแต่แตกต่างกันนิดหน่อย ทำให้ัยังไม่สามารถแยกเป็นชนิดใหม่ได้ ก็เลยกำกับชื่อต้นใหม่นี่ว่า Neo.pendula var.brevifolia ครับ ไ่ม่ทราบว่าคุณเข้าใจแบบนี้หรือเปล่า

ตอบตามที่คุณสรุปมาให้ฟังอีกทีครับ
ถาม 1.ไม้ที่ชื่อ cv. เดียวกันทุกต้นมาจากโคลนเดียวกัน(DNA เหมือนกัน)ที่ต่างกันเกิดจากปัจจัยภายนอกเท่านั้น
ตอบ ถูกต้องครับ

ถาม 2.ถ้าเป็น species เดียวกัน แต่คนละ cv. เมื่อผสมกันก็ยังเป็นพันธุ์แท้
ตอบ ไม่ใช่ครับ เพราะลูกผสม (hybrid) ใหม่ที่เกิดมานั้นมาจากการผสมพันธุ์ระหว่าง species x species , species x hybrid , หรือ hybrid x hybrid ก็ได้ครับ ดังนั้น species เดี่ยวกัน แต่ต่าง cv. กัน เมื่อผสมกันก็ได้ลูกผสมตัวใหม่ครับ แต่เป็นการผสมกันระหว่างพันธุ์แท้ที่ถูกเลือกทั้งสองตัวเท่าน้้นครับ ดังตัวอย่าง Neo.'Silver Tiger' ที่คัดมาจาก 10 ต้นตามตัวอย่างของคุณ ก็จัดเป็นลูกผสมครับ สังเกตเวลาเขาจัดชื่อในดรรชนีข้อมูล ต้นนี้จะอยู่ในหมวดของ Neoregelia Cultivars ครับ ไม่ได้จัดอยู่ในหมวด Neoregelia Species และหน้าตาของ Neo.'Silver Tiger' ต้องเป็นแบบที่จดทะเบียนเท่านั้นครับ ส่วนพี่น้องอีก 9 ต้นที่เหลือตามตัวอย่างนั้น ถ้าหน้าตาแตกต่างกันเหมาะสมที่จะนำมาจดทะเบียนเพิ่มก็สามารถนำมาจดทะเบียน ได้ในชื่อใหม่ครับ หวังว่าคุณ Klong11 คงจะได้ข้อมูลในเรื่องนี้เพิ่มเติมไปบ้างนะครับ ดีใจครับที่มีคนจริงจังกับเรื่องนี้และขอให้ทำต่อไปครับ

การพัฒนา พันธุ์ที่ดีต้องศึกษาหาข้อมูลกับสิ่งที่เขาคิดเขาทำก่อนครับ แล้วนำสิ่งต่าง ๆ นั้นมาประยุกต์ใช้ ขอให้โชคดีกับการเลี้ยงสับปะรดสี

ที่มา : http://www.pantown.com/board.php?id=21801&area=4&name=board1&topic=567&action=view

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น