วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

สับปะรดสี (Bromeliads)




         บรอมีเลียด เป็นชื่อสามัญที่ใช้เรียกพืชในวงศ์บรอมีลิอาซิอี้ (Bromeliaceae) (รวมถึงสับปะรดที่เรารับประทานกันด้วย) มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา ถ้าไม่ใช่พันธุ์ลูกผสม ก็มีถิ่นกำเนิดจากป่าอเมริกาใต้ อเมริกากลาง หรืออเมริกาเหนือ พืชตระกูลนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ มากกว่า 2,500 ชนิด ในปัจจุบันได้มีการผสมสายพันธุ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น และมีการค้นพบสายพันธุ์ ใหม่จากในป่ามากขึ้นเรื่อย ๆ

         ทั่วโลกให้ความสนใจและเพิ่มความนิยมไม้ประดับชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น เรื่อย ๆ เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความทนทาน ใช้การดูแลน้อย ทั้งยังมีความหลากหลายในลักษณะรูปทรง สีสัน และขนาด
         บรอมีเลียด เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งมีทั้งที่เป็นพืชบน ดิน และพืชอิงอาศัยคล้ายกล้วยไม้ ส่วนใหญ่เจริญเป็นกอ มีลำต้นสั้น ๆ ใบเวียนรอบต้นขังน้ำได้ตามกาบใบและส่วนยอด ดอกออกเป็นช่อมี่ส่วนยอดลำต้น ใบประดับ(bract) ของบรอมีเลียดส่วนใหญ่มีสีสดฉูดฉาด เวลาออกดอก ใบอาจมีสีสันลวดลายงดงาม มีขนาดแตกต่างกันตั้งแต่เล็กเพียงไม่กี่เซนติเมตร จนสูงใหญ่หลายเมตร
วัสดุและการปลูกเลี้ยง
          เนื่องจาก Bromeliads มีความหลากหลายในสายพันธุ์มากกว่า 2,000 ชนิด วัสดุปลูก และวิธีการปลูก จึงแตกต่างกันตามแต่ละสายพันธุ์ แบ่งได้ดังนี้
1.Bromeliads พวกพืชบนดิน - ทนแล้ง
  (Terrestrial Xeric Bromeliads)
      คือพวกที่เป็นไม้อวบน้ำ พบตามพื้นดินทราย ตามแนวป่าใกล้ทะเล เช่นสกุล Dyckia, Hechita, Cryptanthus, Pitcairnia, Ananus ลักษณะคล้ายกุหลาบหิน กระบองเพชร ควรปลูกในวัสดุที่มีส่วนผสมของทรายหยาบ ใบไม้ผุ ปุ๋ยอินทรีย์ และกาบมะพร้าว


2. Bromeliads พวกพืชอิงอาศัย - ต้องการความชื้นสูง
   (Epiphytic-Mesic Bromeliads หรือ Tank type)
      บรอมีเลียดกลุ่มนี้มีความหลากหลายสูง พบในธรรมชาติที่แตกต่างกันไปตั้งแต่ระดับน้ำทะเล ถึงยอดเขาสูง ได้แก่สกุล Aechmea, Guzmania, Neoregelia, Nidularium, Vriesea พืชกลุ่มนี้ต้องการวัสดุปลูกที่ระบายน้ำและอากาศได้ดี นิยมปลูกกับกิ่งไม้ หรือปลูกด้วยกาบมาพร้าวสับ ถ่านหิน หรืออิฐมอญทุบขนาดเล็ก ต้องการความชื้นสูง


3. Bromeliads พวกพืชอากาศแท้
   (Epiphytic Atmospheric type, True air plants, Xeric type)
      มีสกุลเดียวคือ Tillandsia พืชกลุ่มนี้มีขุยสีเทาเงิน (trichome) ปกคลุม ระบบรากจึงไม่พัฒนามากนัก มีหน้าที่ยึดเกาะแหล่งอาศัยเท่านั้น เช่นมอสสเปน (T.usneoides) ซึ่งปลูกโดยการเกาะติดกับกิ่งไม้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น