วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

สับปะรดสีสามัคคี

Good Flower

สับปะรด สีเป็นพืชที่มีรากลมหมายถึงไม่ต้องมีดินก็อยู่ได้ เลี้ยงง่ายตายยาก เพียงแต่ต้องรดน้ำให้เพียงพอ สับปะรดสีนั้นไม่กลัวแดดจัด แต่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวสัก 2-3 วัน ตอนเริ่มๆ ย้ายไปตากแดดก็อาจเหี่ยวเฉาให้ได้ลุ้น แต่ทนสักนิดเดี๋ยวก็แข็งแรงและสวยเอง

เตรียมของ

1.แผ่นไม้ที่ฝานแบน หนาประมาณ 1.5 นิ้ว เลือกใช้ไม้เศษจากตอไม้แบบที่ดูเป็นธรรมชาติซึ่งเดี๋ยวนี้มีขายที่จตุจักรอยู่หลายร้าน

2.ท่อนไม้ เลือกที่ตัดมาจากกิ่งไม้ ดูที่ฟอร์มสวยๆ ยาวพอเหมาะหรือประมาณ 25 ซม.

3.เหล็กเส้นกลม ขนาดหน้าตัด 10 มม. ยาว 15 ซม. หรือกะขนาดให้สัมพันธ์กับแผ่นไม้ จำนวน......เส้น

ขั้นตอนการทำ

1.ก่อน ใช้สว่านเจาะรูเข้าไปในแผ่นไม้ที่เป็นฐาน วัดขนาดให้ขนาดพอดีกับหน้าตัดเหล็กเส้น และเขียนตำแหน่งห่างกันประมาณ 15-20 ซม. ระวังอย่าให้ทะลุ และทำอย่างเดียวกันนี้กับท่อนไม้ด้วย

2.เพื่อ ให้มั่นใจว่าฐานรับจะอยู่ได้อย่างดีให้ใช้กาวร้อนช่วยยึดให้แน่นหนา เมื่อประกอบต้องเช็คว่าฐานไม้นี้สมดุลแล้วหรือไม่ เพราะสับปะรดสีนั้นมีน้ำหนักพอสมควร

3.รอกาวแห้งแล้วจึงนำสับปะรดสี ออกจากกระถาง อาจห่อกาบมะพร้าวเพิ่มเพื่อให้รากยึดดีขึ้นก่อนจะผูกกับท่อนไม้ด้วยลวด ซึ่งภายหลังก็จะโดนรากพันทับจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการเก็บซ่อนนัก

4.เลือกวางตำแหน่งให้ห่างกันเล็กน้อยและหันหน้าออกคนละด้านกัน เพราะเมื่อสับปะรดสีโตขึ้นจะได้ไม่เบียดกัน
เสร็จ แล้วอดใจรอ เพราะแรกเริ่มควรใช้สับปะรดสีต้นเล็กเพื่อง่ายต่อการจัดเข้ากลุ่ม และน้ำหนักยังไม่มาก ราคาก็ถูกกว่า แล้วต่อไปเมื่อสับปะรดสีโตขึ้นจะออกรากมาพันรอบยึดเกาะท่อนไม้เอง ไม่โงนเงน เพราะธรรมชาติจะปรับตัวและปรับสมดุลของมัน



ขอบคุณ :ร้านถนัดสวน ถ.พุทธมณฑล สาย 7 โทร.08 1343 2283
26-05-2010
ที่มา : [ 26-05-2010 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น