วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

การปลูกพืชตระกูลสับปะรดสี ???

สับปะรดสีเข้ามาในประเทศไทยกว่า 40ปี ส่วนสับปะรดที่เป็นผลไม้สำหรับทานนั้นมีเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่แถวๆอเมริกากลางไปจนถึงอเมริกาใต้ ไม้ประดับในวงศ์นี้ทีทั้งสับปะรดสี ทิลแอนเซีย เคราฤาษี วิธีดูว่าเป็นพืชในวงศ์สับปะรดสีหรือไม่ ให้สังเกตุดูจากกลีบดอกจะมี 3กลีบ มีทั้งสี ขาว ม่วง ฟ้า
Q: ถ้าหากคิดจะปลูกสับปะรดสีในกรุงเทพ ควรมีการจัดการอย่างไรให้ต้นสวย ???
A: กระบวนการเริ่มตั้งแต่การรดน้ำ หรือการให้น้ำเป็นอันดับแรก หากใช้น้ำประปาควรขังน้ำทิ้งไว้ อย่างน้อย 2วัน เพื่อให้คอลรีนในน้ำประปาระเหยออกไปหมดก่อน เนื่องจากคลอรีนจะมีผลต่อพืช คือ เมื่อรดน้ำสับปะรดแล้วน้ำจะขังบริเวณปลายใบ คลอรีนจะกัดใบ ทำให้ใบไหม้เป็นสีน้ำตาลได้ รวมถึงการฉีดน้ำลงบนยอดโดยตรงจะมีผลต่อการแตกใบอ่อนได้เช่นกัน สำหรับปัญหาที่พบกับผู้ปลูกเลี้ยงมือใหม่คือ ขยันรดน้ำมากเกินไป เพราะโดยธรรมชาติของพืชกลุ่มนี้ไม่ต้องการน้ำมากเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยชอบรดน้ำต้นไม้ (หนีเที่ยวเป็นอาทิตย์) โดยเฉพาะในกลุ่มของบรอมีเลียดนีโอเนเจลบา ซึ่งมีรูปทรงเหมือนแจกัน หากเทน้ำลงไปสามารถกักน้ำไว้ในช่องระหว่างกาบใบได้ 0.5-2.0ลิตร แล้วแต่ขนาด ซึ่งเลี้ยงต้นไม้ได้ตั้งแต่ 7-10วัน
Q: การขยายพันธุ์ วัสดุปลูก และการให้ปุ๋ย บรอมีเลียด ???
A: นิยมการขยายพันธ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ เมื่อตัดออกมาอาจใช้ปูนแดง หรือยากันราป้ายบริเวณรอยตัด ทิ้งไว้ประมาณ 2สัปดาห์ พอตัดเสร็จวางทิ้งไว้ในกระถางเปล่า หรือหากต้องการให้ออกรากง่ายขึ้นให้วางไว้บนกาบมะพร้าวที่ชุ่มน้ำ เพื่อให้รากเกาะได้เร็วขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องให้สารเร่งราก จุดเจริญของรากจะอยู่ตรงโคนกาบใบ เมือ่ปลูกเสร็จให้ทำการรดน้ำหนึ่งครั้งและทิ้งไว้หนึ่งสัปดาห์จึงรดน้ำซ้ำ วัสดุปลูกอาจใช้จากรากชายผ้าสีดา กาบมะพร้าวสับ หรือขี้เลื่อยที่แช่น้ำไว้ 3วัน เพื่อให้ยางในเนื้อไม้ออกหมดก่อน (โดยหากนำมาใช้ทันทีจะมีผลทำให้บริเวณโคนต้นที่ชิดกับผิวดินแสดงอาการผิดปรกติ หรือที่เรียกว่าอาการเน่าคอดิน) ผสมกับถ่านหรืออิฐมอญทุบ สามารถให้ปุ๋ยละลายเข้าได้กับ บรอมิเลียดทุกชนิด ยกเว้นตระกูลเดียวคือ บรอมิเลียดนีโอเนเจลยา ไม่ควรให้ปุ๋ยเลย เพราะจะทำให้ใบยาวและเสียรูปทรง
Q: กรณีปลูกบรอมิเลียดไว้ในสวน ควรจัดสภาพพื้นที่อย่างไร ???
A: สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมคือ ชื้น แต่ไม่แฉะ ต้องการแสงมากแต่ต้องไม่ร้อน ถ้าเป็นไปได้ควรปลูกไว้ในบริเวณที่ได้รับแดดครึ่งวันเช้าจะดีกว่าแดดบ่าย และสามารถปลูกไว้กลางแจ้งได้ แต่ในช่วงฤดูร้อนควรพลางแสงให้ร่มขึ้น เช่นหากปลูกไว้ในโรงเรือนที่มี สแลนสีดำเพื่อการพลางแสงซัก 60% ให้ใช้มุ้งตาข่ายเพิ่มเข้าไปเพื่อช่วยตัดแสงลงมาให้น้อย ช่วยป้องกันใบไหม้ได้
TRIP ???
เทคนิคการให้ปุ๋ยสำหรับบรอมิเลียดเหมือนกับการให้ปุ๋ยสำหรับไม้ประดับทั่วไป ควรให้ช่วงเวลาเย็น เนื่องจากช่วงกลางคืนต่อไปอีก 12ชั่วโมง ปุ๋ยที่ให้จะยังอยู่ในรุปของสารละลาย ซึ่งต้นไม้จะสามารถดูดซึมไปได้ดี ขณะที่หากให้ปุ๋ยในช่วงเช้า เมื่อถึงตอนสายแดดแรงขึ้น น้ำระเหยเร็วจนแห้งหมด ทำให้ต้นไม้นำไปใช้ได้ไม่เต็มที่นั่นเอง


ผู้ตั้งกระทู้ ป๋าไก่ สมาร์ทตี้-จี (smartie-group-at-hotmail-dot-com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น